Hướng dẫn thực hành Y tế từ xa

Dựa trên hơn 600 nghiên cứu, Hiệp hội Y tếHoa Kỳ (AMA) đã tập hợp một bộ hướng dẫn toàn diện cho các chuyên gia sử dụng dịch vụ y  tế từ xa trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu và cấp cứu – lĩnh vực đang nhanh chóng áp dụng phương pháp y tế từ xa để mở rộng tiếp cận chăm sóc sức khỏe ban đầu. Dưới đây là một số giao thức và quy tắc cơ bản mà cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu hoặc cấp cứu nên áp dụng khi bắt đầu chương trình y tế từ xa.

 

Khi nào nên áp dụng y tế từ xa

 

 

Mặc dù nhiều trường hợp không có trong danh sách này có thể được điều trị qua y tế từ xa, nhưng những trường hợp sau đây đặc biệt phù hợp với điều trị y tế từ xa: dị ứng và hen suyễn, viêm phế quản mãn tính, viêm kết mạc, nhiễm trùng đường tiết niệu, đau thắt lưng, viêm tai giữa, phát ban, nhiễm trùng đường hô hấp trên, bệnh tiểu đường, bệnh tâm thần/ sức khỏe hành vi, dịch vụ phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe.

Không nên sử dụng dịch vụ y tế từ xa cho bất kỳ tình trạng nào cần phải khám trực tiếp vì các triệu chứng nghiêm trọng. Ngoài ra, đối với trường hợp khẩn cấp, bệnh nhân nên đến phòng cấp cứu hoặc gọi 911.

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên sử dụng phán đoán chuyên môn của họ để quyết định khi nào điều trị từ xa là phù hợp.

 

Khi nào cần kê đơn thuốc

 

 

Việc kê đơn thuốc được chấp nhận khi thăm khám qua video. Việc kê đơn cũng được chấp nhận khi tư vấn qua điện thoại, miễn là nhà cung cấp có mối quan hệ từ trước với bệnh nhân.

 

Thông báo cho bệnh nhân

Chỉ có một số tiểu bang thực sự có quy định yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải nhận được sự đồng ý của bệnh nhân. Tuy nhiên, điều này luôn luôn là việc tốt, cho dù nhà nước của bạn có yêu cầu hay không. Trước chuyến thăm khám từ xa qua video đầu tiên, các nhà cung cấp nên giải thích cho bệnh nhân về cách thức hoạt động của phương pháp điều trị từ xa (khi bắt đầu có dịch vụ, lên lịch, bảo mật, v.v.), mọi giới hạn về bảo mật, khả năng xảy ra lỗi kỹ thuật, giao thức liên hệ giữa các lần thăm ảo, chính sách kê đơn và phối hợp chăm sóc với các chuyên gia y tế khác. Mọi thứ nên được giải thích bằng ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng.

 

Thiết lập không gian phù hợp cho các lần thăm khám từ xa

 

 

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên tạo một không gian dành riêng cho các cuộc thăm khám từ xa để đảm bảo sự riêng tư, ánh sáng và âm thanh phù hợp, tránh bị gián đoạn. Khi có thể, các nhà cung cấp nên đặt camera trên một giá đỡ và đặt ngang tầm mắt.

 

Tạo một kế hoạch dự phòng cho trường hợp khẩn cấp

Thiết lập một kế hoạch cho các trường hợp khẩn cấp và trao đổi với bệnh nhân trước khi thăm khám từ xa. Đảm bảo có tất cả thông tin trong tay để giới thiệu và yêu cầu chuyển.

 

Quản lý và đánh giá bệnh nhân

Luôn tương tác với bệnh nhân một cách có văn hóa, bằng ngôn ngữ quen thuộc với bệnh nhân đó. Nếu bệnh nhân không thể hiểu vì rào cản ngôn ngữ, không nên sử dụng y tế từ xa. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải sử dụng phán đoán chuyên nghiệp để xác định khi nào bệnh nhân cần điều trị từ xa và khi nào thì không. Ngoài ra, việc đánh giá bệnh nhân nên dựa trên tiền sử bệnh của bệnh nhân và truy cập hồ sơ bệnh án của họ bất cứ khi nào có thể. Để hướng dẫn các quyết định này, nhà cung cấp nên tạo các giao thức lâm sàng bao gồm điều kiện được điều trị (với mã ICD), phạm vi của tình trạng đó có thể được điều trị bằng cách sử dụng y tế từ xa, hướng dẫn cần thiết để chẩn đoán (khi trao đổi qua điện thoại, so với gọi video) , tài liệu cần thiết để đánh giá đúng tình trạng của bệnh nhân, các thông số về thời điểm có thể điều trị và không thể điều trị, và hướng dẫn khi nào có thể thực hiện kê đơn. Mặc dù phần này cung cấp các hướng dẫn cơ bản, tổng thể để thực hành y tế từ xa, nhưng đó là cách thực hành tốt nhất cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để tạo ra các giao thức chi tiết hơn cho từng tình trạng mà họ dự định điều trị.

 

 

Đảm bảo chất lượng

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên kiểm tra chất lượng thường xuyên trên các dịch vụ y tế từ xa để xác định bất kỳ rủi ro và sai sót tiềm ẩn nào (như với thiết bị hoặc kết nối, và khiếu nại của bệnh nhân hoặc nhà cung cấp).

 

Thanh toán

Các nhà cung cấp nên thông báo cho bệnh nhân về chi phí dịch vụ trước khi thăm khám, bất cứ khi nào có thể.Nói chung, tuân theo các tiêu chuẩn giống như các dịch vụ y tế trực tiếp.

Các nhà cung cấp nên tiếp tục tuân theo các tiêu chuẩn mà họ sẽ làm cho bất kỳ chuyến thăm khám trực tiếp nào. Chẳng hạn, họ nên thực hành theo cùng một quy tắc đạo đức, tuân thủ các nguyên tắc bảo mật của HIPAA, cung cấp tài liệu phù hợp cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính của bệnh nhân, tuân theo các hướng dẫn cấp phép và chứng nhận của họ.Để biết thêm chi tiết về các hướng dẫn thực hành từ xa, hãy truy cập trang web Hiệp hội Y tế từ xa Hoa Kỳ – ATA.

Nguồn: https://evisit.com

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>