Ưu điểm và hạn chế của Telemedicine

Telemedicine – nói một cách tổng quát, là một lợi ích ròng. Nó mở rộng khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao, đặc biệt là đối với những vùng hay những nhóm dân cư không có điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế. Nó cung cấp một giải pháp giúp cắt giảm chi phí chăm sóc sức khỏe và tham gia vào cộng đồng “bệnh nhân kết nối” ngày nay. Nó có khả năng thay đổi mô hình phân phối dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo hướng tốt hơn.Tuy nhiên, telemedicine cũng có một vài hạn chế – bởi bản chất của sự tương tác ảo của nó, và vì các rào cản xã hội, công nghệ có thể thay đổi trong tương lai. Dưới đây là tổng quan ngắn gọn về các ưu điểm và hạn chế chính của Telemedicine:

Ưu điểm của Telemedicine

  • Chăm sóc bệnh nhân thuận tiện hơn, dễ tiếp cận bệnh nhân hơn.

Tiếp cận dễ dàng hơn, chăm sóc sức khỏe thuận tiện cho bệnh nhân là động lực đằng sau lĩnh vực Telemedicine. Telemedicine ban đầu được phát triển ở Mỹ như là một cách để giải quyết tình trạng thiếu hụt dịch vụ chăm sóc y tế, đặc biệt là ở những vùng nông thôn hẻo lánh. Ngày nay, Telemedicine được sử dụng trên toàn thế giới, cho dù đó là cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản ở các nước kém phát triển hoặc cho phép bệnh nhân cao tuổi có vấn đề về di chuyển có thể gặp bác sĩ ở nhà. Sức mạnh của Telemedicine không chỉ phá vỡ các rào cản địa lý điển hình để tiếp cận chăm sóc, mà còn tạo ra sự thuận tiện hơn cho bệnh nhân trong toàn bộ mô hình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

  • Tiết kiệm chi phí chăm sóc sức khỏe

Mỗi năm, Hoa Kỳ chi hơn 2,9 nghìn tỷ đô la cho việc chăm sóc sức khỏe, nhiều hơn bất kỳ quốc gia phát triển nào khác. Hơn thế nữa, ước tính 200 tỷ đô la trong những chi phí đó là chi phí không cần thiết. Telemedicine có khả năng cắt giảm chi tiêu chăm sóc sức khỏe bằng cách giảm các vấn đề như thuốc không tuân thủ, các lần thăm khám không cần thiết và làm cho các lần thăm khám của bác sĩ bác sĩ hiệu quả hơn.

  • Có cơ hội tiếp cận tư vấn sức khỏe từ nhiều chuyên gia

Với telemedicine, một hệ thống thực hành y tế hoặc hệ thống bệnh viện có thể ngay lập tức mở rộng việc tiếp cận các chuyên gia y tế thích hợp. Điều này giúp các bác sĩ chăm sóc chính dễ dàng tham khảo ý kiến các chuyên gia y tế về trường hợp bệnh nhân và cho bệnh nhân thấy một chuyên gia cần thiết về một dạng ung thư hiếm gặp, bất kể họ ở đâu. Một ví dụ khác, các bệnh viện nhỏ thiếu chuyên gia chuẩn đoán hình ảnh có thể thuê ngoài thông qua Telemedicine.

  • Tăng sự tham gia của bệnh nhân

Bệnh nhân ngày nay sống trong một thế giới ngày càng kết nối và mong đợi một dịch vụ chăm sóc khác. Telemedicine thu hút bệnh nhân bằng cách cho phép họ kết nối với bác sĩ của họ một cách thuận tiện và thường xuyên hơn. Họ có thể đưa ra nhiều câu hỏi hơn và nhận được nhiều câu trả lời hơn từ bác sĩ, mối quan hệ bác sĩ-bệnh nhân gắn kết hơn, bệnh nhân cảm thấy được trao quyền để quản lý việc chăm sóc sức khỏe của họ.

  • Chất lượng chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.

Telemedicine giúp các nhà cung cấp dễ dàng theo dõi bệnh nhân và đảm bảo mọi thứ diễn ra tốt đẹp. Cho dù họ đang sử dụng hệ thống giám sát bệnh nhân từ xa rộng lớn hơn để theo dõi tim của bệnh nhân hoặc thực hiện videochat để trả lời các câu hỏi về thuốc sau khi xuất viện – telemedicine dẫn đến kết quả chăm sóc tốt hơn.

Hạn chế của Telemedicine

  • Yêu cầu đào tạo kỹ thuật và trang thiết bị.

Cũng giống như hầu hết các giải pháp công nghệ khác, nền tảng telemedicine thường đòi hỏi việc đào tạo và mua sắm thiết bị. Chí phí phụ thuộc vào giải pháp – một nền tảng telemedicine nội trú rộng rãi sẽ được sử dụng giữa các bác sĩ chính và chuyên gia tư vấn có thể yêu cầu đào tạo nhiều hơn, thiết bị y tế đa dạng hơn.

  • Một số mô hình Telemedicine có thể làm gián đoạn quá trình chăm sóc liên tục.

Một bệnh nhân bị bệnh chỉ cần đăng nhập trực tuyến, yêu cầu một lần thăm khám với một trong các bác sĩ của công ty dịch vụ Telemedicine để được điều trị. Nhưng mô hình này dẫn đến sự gián đoạn trong chăm sóc liên tục, vì một bác sĩ ngẫu nhiên không biết bệnh nhân, không biết toàn bộ lịch sử y khoa của họ.

Cách tiếp cận Telemedicine tốt nhất là cung cấp công cụ cho các nhà cung cấp để dễ dàng kết nối với bệnh nhân của họ.

  • Có thể làm giảm sự tương tác trực tiếp với bác sĩ.

Một số nhà phê bình Telemedicine cho rằng các tương tác trực tuyến là phi cá nhân, và những kiểm tra vật lý thường cần thiết để đưa ra một chẩn đoán đầy đủ, chính xác. Nếu có nhiều bệnh nhân sử dụng tương tác trực tuyến thay cho thăm khám trực tiếp, thì sẽ có những tác động nào? Các cuộc thăm khám trực tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân – rõ ràng là có giá trị và cần thiết trong nhiều trường hợp. Telemedicine được sử dụng tốt nhất khi bổ sung cho những lần thăm khám trực tiếp, thực hiện việc kiểm tra đơn giản với bệnh nhân và đảm bảo tình trạng sức khỏe bệnh nhân ỏn định. Đối với các tình trạng cấp tính nhẹ (như nhiễm trùng), thường không cần đến khám trực tiếp, Telemedicine sẽ thuận tiện hơn cho bệnh nhân, bác sĩ, tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Nguồn: https://evisit.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>